Paano matukoy ang cost per click (CPC) para sa advertising. Paano Tukuyin ang Cost Per Click (CPC) para sa Mga Ad Average na cost per click ng Google AdWords ayon sa industriya


CPC sa online na advertising

Ano ang CPC sa advertising - ang tanong na ito ay tiyak na magiging interesado sa isang webmaster na unang nakatagpo ng pangangailangang pagkakitaan ang kanyang site. Ang terminong "CPC" ay isang acronym para sa English expression"Cost Per Click", na nangangahulugang "cost per click". Sa madaling salita, ang CPC ay ang pera na binabayaran ng advertiser para sa paglipat ng bisita sa may-ari ng web resource kung saan inilalagay ang link o banner.

Ito ay kawili-wili! Hindi mo masasabi tungkol sa CPC kung ano ito magandang paraan monetization ng mga batang site o blog. Tandaan na ang cost per click ay karaniwang ilang sentimo. Upang makakuha ng matatag na kita, kailangan mong magkaroon ng web resource na may maraming trapiko.

Higit pang mga video sa aming channel - alamin ang internet marketing gamit ang SEMANTICA

Ano ang tumutukoy sa average na CPC

Mayroong ilang mga pamantayan na nakakaapekto sa cost per click. Ang pinaka makabuluhang kadahilanan ay ang tema ng site. Ang mga komersyal na proyekto na nakatuon sa mga pamumuhunan, pananalapi, konstruksiyon, atbp., ay nagdadala ng kanilang mga may-ari ng higit na kita kaysa sa entertainment o "pambabae" na mga site. Bilang karagdagan sa thematic affiliation ng web site, ang mga sumusunod na pamantayan ay nakakaimpluwensya sa CPC indicator:

  • Oras ng Araw;
  • heograpikal na lokasyon ng gumagamit ng Internet;
  • pangunahing parirala;
  • ang awtoridad ng web resource sa system.
.

Ano ang naidudulot ng CPC advertising sa advertiser at webmaster?

Gamit ang tool sa promosyon na ito, natatanggap ng advertiser ang mga sumusunod na benepisyo:

  • posibilidad ng nababaluktot na paglalaan ng badyet;
  • maaaring ihinto ang kampanya sa advertising anumang oras;
  • ang pagbabayad ay ginawa lamang para sa mga aktwal na paglipat sa pino-promote na site;
  • posible na mabilis na suriin ang pagganap kampanya sa advertising.

Dapat itong isaalang-alang na ang mga network advertising sa konteksto magpataw ng ilang mga kinakailangan kaugnay ng mga tinatanggap na site. Una sa lahat, dapat sumunod ang isang web resource sa mga patakaran ng affiliate program at hindi lumalabag sa mga kinakailangan ng batas. Ang mga paghihigpit ay maaari ding itakda sa trapiko ng site, sa paksa nito. Ang mga site tungkol sa pagsusugal, pharmacology, atbp. ay karaniwang nasa kategoryang "ipinagbabawal".

Ang kita ng site ay nakasalalay hindi lamang sa halaga ng isang pag-click, kundi pati na rin sa halaga ng CTR (ang bilang ng mga pagbisita sa bawat 1000 impression). patalastas). Upang mapabuti ang CTR, maaari kang mag-eksperimento sa paglalagay ng mga unit ng ad at sa kanilang mga visual na katangian.

Maraming mga nagmemerkado sa Internet ang madalas na nahaharap sa pangangailangang kalkulahin ang halaga ng isang pag-click sa iba't ibang uri advertising. Ano ang CPC? Ang pagdadaglat na ito sa English ay parang (CPC) Cost Per Click - cost per click. Para saan ito? Ang pagkalkula ng CPC ay makakatulong sa amin na matukoy ang cost per click, isa sa mga mahalagang tagapagpahiwatig na nakakaapekto sa pagiging epektibo ng isang pinagmumulan ng advertising sa kabuuan.

Sa katunayan, ang pagkalkula ng halaga ng isang pag-click ay isang napakasimpleng operasyon, kung saan sapat na upang malaman ang halaga ng paglalagay mga materyales sa advertising at ang bilang ng mga pag-click na ginawa sa kanila. Sa madaling salita, ganito ang hitsura ng formula ng pagkalkula ng CPC:

Ngayon hindi ka dapat magkaroon ng isang katanungan kung paano kalkulahin ang CPC. Kinakailangang maunawaan kung bakit napakahalaga ng tagapagpahiwatig ng CPC at kung bakit ito kinakailangan.

Mga Halimbawa ng Pagkalkula ng CPC

Upang ayusin ang resulta, kailangan mong magsanay sa mga kalkulasyon. Maaari mong suriin ang bawat isa sa mga kalkulasyon sa calculator sa itaas upang matiyak na tama ang mga ito.

Kaya, halimbawa #1: Isipin natin na naglagay ka ng banner sa site para sa 6500 rubles bawat buwan. Sa nakalipas na buwan, nakatanggap ka ng 532 pag-click mula sa banner na ito patungo sa iyong site. Kalkulahin natin ang average na halaga ng isang pag-click sa banner na ito:

CPC = 6500 rubles / 532 pag-click.
CPC = 12.22 rubles para sa 1 pag-click.

Sa kabuuan, gamit ang formula ng pagkalkula ng CPC, natukoy namin na ang isang pag-click sa banner na ito ay nagkakahalaga ng average na 12.22 rubles. Ano sa palagay mo, ito ba ay isang magandang presyo o hindi?

Habang pinag-iisipan mo ang resultang ito, isaalang-alang ang pangalawang halimbawa: naglagay ka ng ad social network Sa pakikipag-ugnayan sa. Magbabayad ka ng $5.12 bawat 1,000 ad impression. Pagkatapos ng 25,000 impression, 14 na tao ang nag-click sa ad. Kalkulahin natin ang halaga ng mga pag-click sa ad na ito:

Gaya ng nakikita mo, wala kaming panghuling halaga ng paglalagay ng ad na ito, ngunit may ilang mga indicator na makakatulong sa aming matukoy ito. May ganoong konsepto. Ginagamit namin ito upang matukoy ang halaga ng advertising.

Gaya ng nakikita mo, mas mababa pa ang cost per click. Ngunit sagutin natin ang sumusunod na tanong:

CPC metric - maaari ka bang tumuon dito?

Sa sarili nito, ang CPC ay isang mahusay na tool para sa pagsusuri ng mga kampanya sa advertising. Mga pag-click para sa 3, 7, 10 rubles - mura, cool at kahanga-hanga. At magiging maayos ang lahat, ngunit paano kung ang mga pag-click na ito ay hindi ang iyong target na madla, ngunit ang mga random na user na maaaring hindi man lang interesado sa iyong mga ad? Lumalabas na ang presyo para sa isang tunay, naka-target na pag-click ay lumalaki. Kaya, tumataas din ang CPC, dahil ang mga maling transition ay inaalis. Anong gagawin?

Dito pumapasok ang konsepto ng “ ” o Aksyon. Ang mga target na aksyon ay:

  • pagpuno ng form puna;
  • tawag;
  • order ng callback;
  • pagbili ng mga kalakal;
  • pagbisita sa isang partikular na pahina;
  • pag-download ng listahan ng presyo, atbp.

Kung ang mga pag-click sa iyong mga ad ay humahantong sa mga naka-target na pagkilos, ibig sabihin, mga conversion, pagkatapos ay naabot mo na ang iyong target na madla at ang iyong CPC ay direktang nakakaapekto sa iyong ROI. Sa pamamagitan ng wastong pag-swipe, mauunawaan mo ang tunay na bisa ng channel ng advertising.

Ito ay kung paano namin natukoy na ang cost per click ay nakakaapekto sa halaga ng isang advertising campaign. Kung mas mababa ang CPC, mas mabuti, lalo na kung nagko-convert ang mga pag-click na iyon. Huwag kalimutan kung paano tama ang pagkalkula ng CPC - makakatulong ito sa iyo sa iyong trabaho.

Kadalasan, kapag nagbi-bid - cost per click, ang mga tao ay ginagabayan ng intuwisyon. Nalalapat din ito sa pagtatakda ng halaga ng isang pag-click sa Yandex Direct, at sa Google Adwords, at sa pangkalahatan sa anumang sistema ng advertising.

Nagreresulta ito sa isang dialogue tulad nito:

— Maaari kaming magbayad ng hindi hihigit sa 30 rubles bawat pag-click.
- Bakit 30 rubles? Bakit hindi 130?
— Hindi ko alam, sa tingin ko ito ay isang normal na presyo.

Upang kalkulahin ang cost per click, kailangan mo ang mga sumusunod na paunang parameter:

Sa ganitong mga kalkulasyon, palagi kaming sumasandal sa mas masahol pa - gumagamit kami ng bahagyang mas mataas na antas ng mga gastos o bahagyang mas mababang inaasahang bilang ng mga benta.

  • Ang netong kita mula sa isang order, bilang pagkakaiba sa pagitan ng presyo ng gastos at presyo ng mga kalakal. Kapag kinakalkula ang tagapagpahiwatig na ito, isaalang-alang ang mga pagtanggi at pagbabalik sa mga order.
  • Ang conversion ng site na pinag-aaralan ay ang ratio ng mga bisitang bumili sa kabuuang bilang ng mga bisita sa site.
    Kung hindi pa alam ang halagang ito, maaari kang maghanap ng mga average na indicator ng istatistika para sa iyong industriya, halimbawa, para sa isang online na tindahan na 2%, para sa isang landing page na 4%. Dapat tandaan na ang error dito ay maaaring makaapekto nang malaki sa resulta.

Ang formula para sa pagkalkula ng halaga ng isang pag-click:

Tingnan natin ang isang halimbawa:

  • Ang netong kita mula sa isang order ay 250 rubles
  • Conversion ng Store - 1.5%

Kinakalkula namin ang cost per click gamit ang formula:

CPC = Netong Kita * Conversion / 100.

Samakatuwid, nakukuha namin ang: CPC = 250 * 1.5 / 100 = 3 rubles 75 kopecks.

Ito ang maximum na pinapayagang cost per click, kung saan ang iyong kakayahang kumita ay magiging 0%. Bawasan ang iyong cost per click ng N porsyento. Ang mga porsyentong ito ang magiging iyong tinantyang kita.

Sa presyong ito, walang traffic...

Maaaring lumitaw ang tanong, ano ang gagawin sa ganoong presyo ng pag-click, dahil walang trapiko, halimbawa, sa Yandex Direct, na may ganoong rate?

  • Palakihin ang kakayahang kumita
    Maaari mong dagdagan ang markup sa mga kalakal, baguhin ang assortment, bawasan ang mga gastos, at iba pa.
  • Mga upsells
    Muling ibenta sa site at sa pamamagitan ng telepono kapag kinukumpirma ang order. Sa katunayan, ito ay isa sa mga paraan upang madagdagan ang kakayahang kumita.
  • Palakihin ang conversion sa website
    Magtrabaho sa interface, subukan ang mga widget, magbigay ng suporta sa customer, mag-alok ng mga produkto sa magandang presyo...
  • Maghanap ng mura o libreng trapiko, kung saan ise-save ang tinukoy na halaga ng conversion.
  • Huwag kalimutan ang mga customer na nakabili na. O hindi binili. gawin paulit-ulit na benta, gumamit ng mga newsletter ng E-mail, tumawag at magpaalala tungkol sa iyong sarili. Sa pangkalahatan, makipagtulungan sa base ng kliyente.

Isang mahalagang punto. Ang cost per click ay kinakalkula para sa bawat advertising channel at para sa bawat tool sa loob ng advertising channel nang hiwalay. Dahil ang conversion ng site para sa Yandex Direct search campaign, para sa Yandex Direct YAN advertising network,

As in any propesyonal na aktibidad, sa marketing sa Internet mayroong maraming mga termino at kahulugan na tumutulong sa mga espesyalista na mabilis na mag-navigate sa kanilang trabaho, gumawa ng mga kalkulasyon at magsagawa ng analytics ng promosyon. Para sa mga user na walang karanasan, maraming termino ang hindi palaging halata, kaya naman, sa aming artikulo ngayon, tutuklasin namin ang mga pangunahing kahulugan at formula ng mga Internet marketer, at sasabihin sa iyo kung saan maaari at dapat itong ilapat.


Para sa iyong kaginhawaan, hinati namin ang aming artikulo sa mga bloke:

Mga tuntunin at formula para sa pagkalkula ng mga gastos


Ngayon ay ipakilala natin sa iyo ang mga tuntunin:


CTR (click through rate)- click-through rate ng mga advertisement. Kinakalkula bilang isang porsyento ng bilang ng mga pag-click sa bilang ng mga ad impression. Tinutukoy ng CTR ang pagiging epektibo ng isang kampanya sa advertising.


Formula: CTR = (mga pag-click/impression)*100%

CPC (gastosbawati-click) - ang gastos na binabayaran ng advertiser para sa pag-click sa isang ad na may kasunod na paglipat sa site. Tinutulungan kami ng CPC na suriin ang pagiging epektibo ng isang kampanya sa advertising, pati na rin ayusin ang mga bid. Maraming mga kadahilanan ang nakakaapekto sa rate ng CPC - ang ad mismo, ang Marka ng Kalidad (СR), rehiyon ng display, oras, mga kakumpitensya na nagpapakita ng mga ad para sa parehong mga keyword.


CPA (gastosbawataksyon)– ang halaga ng isang aksyon sa website ng advertiser. Sa kasong ito, ang advertiser mismo ang magpapasya kung ano ang tatanggapin bilang isang kapaki-pakinabang na aksyon. Maaaring ito ay "Pagbisita sa pahina ng contact" o "Pagsusumite ng form ng feedback." Ang terminong ito ay maaari ding gamitin upang tukuyin CPL (gastosbawatlead) ay ang gastos para sa potensyal na kliyente na umalis sa kanyang mga contact o nakipag-ugnayan sa advertiser sa ibang maginhawang paraan.



Para sa tamang pagsubaybay kapaki-pakinabang na aksyon kailangan mong magtakda ng layunin sa Google Analytics o ibang analytics system, kung saan mabibilang ang data.


Mayroon ding mga serbisyo para sa awtomatikong pagkalkula ng tagapagpahiwatig ng CPA - tulad ng K-50, Roistat, at iba pa.

CPS (gastosbawat benta) - ang halaga ng 1 bayad na order ng mga kalakal / serbisyo mula sa mga pinagmumulan ng advertising. Ang pagkalkula ng CPS ay maginhawa para sa mga online na tindahan na may online na pagbabayad. Para sa iba, isang sistema ng end-to-end na analytics na may Pagsasama ng CRM. Tutulungan ka ng CPS na ayusin ang iyong mga badyet sa advertising pati na rin pataasin ang pagiging epektibo nito.

CPO (cost per order)- halaga ng 1 order ng mga kalakal/serbisyo. Ang pagkakaiba ay, bilang panuntunan, ang lahat ng mga order, kabilang ang mga hindi binabayaran, ay isinasaalang-alang sa CPO.


CPM (Cost per Millennium) – cost per 1000 impressions, isang kahulugan para sa mga advertiser na nagmamalasakit sa paghahatid ng mensahe sa advertising sa end user, habang hindi tumutuon sa mga pag-click sa ad, at nagbabayad lamang ng bawat 1000 impression.


Formula: CPM = halaga ng paglalagay ng ad / bilang ng mga inaasahang contact * 1000

CPI (cost per install)- ang gastos para sa pag-install ng isang mobile application. Ang pagkalkula ng CPI ay kapaki-pakinabang para sa mga advertiser na ang produkto ay mga mobile application. Sinusukat ng CPI ang gastos sa bawat pag-install ng app.


Tutulungan ka ng mga tuntunin sa itaas na subaybayan ang pagiging epektibo ng iyong mga kampanya sa advertising, piliin ang pinakamahusay na mga modelo ng promosyon para sa iyo, pati na rin kontrolin at ayusin ang iyong badyet sa advertising.

Mga tuntunin at formula para sa pagkalkula ng kita

Kapag ang mga gastos ay kinakalkula, ang pinaka-kagiliw-giliw na bahagi para sa bawat negosyante ay darating - pagkalkula ng kita. Sa ibaba ay makikita mo para sa iyong sarili ang mga formula at mga kahulugan na magiging iyong tapat na mga katulong.

Mga Gastos ng Ad sa Benta (A/S)- Pagtukoy sa pagiging epektibo ng advertising. Gamit ang isang simpleng formula ng A/S, maaari mong kalkulahin ang kita mula sa pino-promote na produkto/serbisyo, ibinawas ang mga gastos para suportahan ang produkto/serbisyong ito. Bilang isang patakaran, ang tagapagpahiwatig ay kinakalkula para sa taunang panahon o ang panahon ng pag-uulat ng kumpanya.


Return on Ad Spend (ROAS)- isang kahulugan na tumutulong sa amin na kalkulahin kung magkano ang natanggap mong kita mula sa mga kampanya sa advertising. Halimbawa, kumita ka ng 100,000 rubles mula sa advertising, habang gumagastos ka ng 30,000 rubles sa advertising. Isinasaalang-alang namin: 100,000/30,000 = 3.3 rubles. natanggap mo mula sa bawat ginastos na 1 ruble para sa advertising.


Formula: ROAS = kita/paggasta sa mga channel ng advertising


ROI (Return on Investment) At ROMI (Return on marketing investment) naiiba sa ROAS ayon sa laki ng bahagi ng gastos. Sa ROMI (ROI), ang lahat ng mga gastos sa marketing ay isinasaalang-alang bilang mga gastos, hindi lamang para sa mga channel ng advertising (halimbawa, paggawa ng website, pagbuo ng bagong creative para sa display advertising, atbp.).


Formula: ROMI (ROI) = tubo/mga gastos sa marketing


Mga Gastos ng Ad sa Margin (A/M)- isa pang kahulugan na tumutulong upang suriin ang kakayahang kumita ng advertising, ngunit hindi ang mga gastos na may kaugnayan sa kita, ngunit ang mga gastos na may kaugnayan sa kita, minus ang gastos ng produkto / serbisyo, iyon ay, ang netong return on investment.

EPC (Earnings Per Click)- tagapagpahiwatig na katulad ng tagapagpahiwatig ng CPC, ang pagkakaiba ay ang CPC ay ang cost per click, at ang EPC ay ang tubo mula sa 100 o 1000 clicks.


Formula: EPS = (Profit na nabuo/Bilang ng mga pag-click) * 100 (o 1000)

LTV (Panghabambuhay na Halaga)- ito ang kabuuang kita ng kumpanya na natanggap mula sa isang kliyente para sa buong oras ng pagtatrabaho sa kanya. Ang indicator ay nagbibigay ng malinaw na pag-unawa sa return on investment sa bawat naaakit na kliyente.


Formula: LTV = kita mula sa 1 kliyente para sa buong panahon ng pakikipagtulungan - ang halaga ng pag-akit at pagpapanatili ng isang kliyente.

KPI- Ito ay isang pangunahing tagapagpahiwatig na nagbibigay-daan sa iyo upang suriin ang pagiging epektibo ng trabaho upang makamit ang mga layunin. Ang KPI ay tinutukoy nang paisa-isa kasama ang espesyalista at ang advertiser, alinsunod sa kasalukuyan at ninanais na mga tagapagpahiwatig.

Sa artikulong ito, sinubukan naming sabihin hangga't maaari ang tungkol sa mga pangunahing termino at formula na ginagamit sa marketing sa Internet, upang masuri mo ang kasalukuyang sitwasyon ng iyong mga kampanya sa advertising, pati na rin maunawaan ang wika ng mga espesyalista sa marketing. Mataas na marka sa iyo!


Hanggang sa muli!

Kapag nagpaplanong mag-organisa ng contextual o display advertising sa Internet, ang mga advertiser ay nagbibigay ng partikular na badyet para sa mga kumpanyang ito. Kaya naman, gusto nilang makita kung saan ginagastos ang kanilang pera.
Ang mas mahalaga para sa isang advertiser ay upang maunawaan kung paano pinakamahusay na mamuhunan sa isang kampanya sa advertising upang ito ay kasing epektibo hangga't maaari, ang pera ay ginagastos nang matipid, at ang mga gumagamit ay naaakit sa site sa maximum.
Upang maunawaan ang mga ulat sa isinagawang mga kampanya sa advertising, pati na rin ang kanilang pagpaplano, mayroong mga naturang parameter para sa pagsukat ng mga diskarte sa advertising bilang mga tagapagpahiwatig ng CPM, CTR at CPC.
Ang CPM at CPC ay mga propesyonal na termino para sa mga modelo ng pagpepresyo, mga pagpipilian sa pagbabayad sa online na advertising. Ang CTR ay isang tagapagpahiwatig ng pagiging epektibo ng advertising sa Internet.

Ano ang CPM?

Ang CPM ("cost Per Thousand Impression" o "cost per mile") ay isang indicator sa online na advertising, na nagsasaad ng cost per 1000 banner impressions o

mga ad. Ibig sabihin, eksakto kung magkano ang pera na babayaran ng advertiser sa may-ari ng site kung saan dapat ilalagay ang banner o ad para maipakita ang advertisement sa target audience ng 1,000 beses.
Mga tampok ng CPM-indicator:

  • Ang bawat impression ay binibilang at ibinubuod. Kung gusto ng user na mag-click sa ad at sundin ang link sa site ng advertiser - walang mga garantiya.
  • Kapag nagbabayad ka para sa mga impression, libre ang mga pag-click.
  • Posibilidad ng pagpapakita ng advertising ng eksklusibo sa harap ng target na madla, na dati nang pinag-aralan ang pagdalo sa site. Kung ipinapalagay ng site ng platform ang posibilidad ng pagkolekta ng data tungkol sa mga bisita (halimbawa, kasarian, edad, propesyon, heograpiya sa oras ng pagpaparehistro), kung gayon ang employer ay maaaring magtakda ng mga parameter ayon sa kung saan ang kanyang ad ay ipapakita lamang sa mga pinaka-promising na mga bisita. mula sa kanyang pananaw. Nangangahulugan ito na ang badyet ay gagastusin nang mas makatwiran.
  • Kapag pumipili ng paraan ng pagbabayad para sa mga impression, dapat mong isaalang-alang ang aktibidad ng madla sa site ng donor. Ang mas aktibong mga gumagamit ay, mas madalas ang parehong ad ay ipinapakita sa kanila, samakatuwid, ang pera ay ginagastos nang mas mabilis, at ang abot ng "mga manonood" ay mas maliit.

Ano ang CPS?

Ang CPC ("cost per click") ay ang halaga ng bawat pag-click sa isang advertisement kasama ang kasunod na paglipat ng user sa website ng advertiser.
Mga tampok ng tagapagpahiwatig ng CPC:

  • sa 90%, ang mga talagang interesadong user ay nag-click sa unit ng ad. At nangangahulugan ito na ang pagbabayad para sa mga pag-click ay nagbibigay-daan sa iyong makakuha ng mas tapat na madla.
  • kapag nagbabayad para sa bawat pagbisita ng mga user sa site, palaging may panganib ng pag-abuso sa pagkakataong ito (halimbawa, walang laman na "pag-click" sa badyet ng mga kakumpitensya). Pinoprotektahan ng karamihan sa mga site ng donor ang pera ng mga advertiser mula sa mga ganitong kaso (bina-block nila ang mga pondo kung ang parehong user ay masyadong "interesado" sa pag-advertise), ngunit wala pang nakakalutas sa problema ng idle curiosity.
  • kapag nagbabayad sa bawat pag-click, ang mga donor site ay nagbibigay ng istatistikal na impormasyon tungkol sa bawat user na nag-click sa isang link sa advertising. Kaya, may pagkakataon ang advertiser na maunawaan kung aling madla ang interesado sa kanyang advertising. Siyempre, ang istatistikal na data ay limitado lamang sa impormasyong iniwan ng bawat user tungkol sa kanyang sarili sa site.

Ano ang CTR?

Ang CTR ("click-through ratio" o "click through rate") ay ang porsyento ng kabuuang bilang ng mga pag-click ng mga user ng donor site sa mga advertisement, banner, teaser o text link, sa bilang ng kanilang mga impression. Ang mas mataas na tagapagpahiwatig na ito, mas promising ang platform para sa advertising.
Ang CTR ay isang pagtatasa ng pagiging epektibo ng isang kampanya sa advertising sa kabuuan, ang bawat donor site at bawat advertisement nang hiwalay.
Ang pag-alam sa CTR ng bawat indibidwal na platform ng advertising (kung ano ang ginagawa ng mga user doon nang mas madalas - sila ay nanonood o nagki-click), maaari mong kalkulahin ang mga gastos, gumawa ng isang paunang pagtatantya sa advertising at magpasya sa isang modelo ng pagpepresyo.

Mga link

Ito ay usbong para sa isang encyclopedic na artikulo sa paksang ito. Maaari kang mag-ambag sa pagbuo ng proyekto sa pamamagitan ng pagpapabuti at pagdaragdag sa teksto ng publikasyon alinsunod sa mga tuntunin ng proyekto. Maaari mong mahanap ang manwal ng gumagamit