Professional orientation. Conference Conference Press Press para sa Mga Mag-aaral


Src \u003d "https://present5.com/presentation/3/186990289_151147183.pdf-img/186990289_151147183.pdf-1.jpg" alt \u003d "(! LANG:\u003e Ang kumperensya ng gabay sa gabay sa karera para sa mga mag-aaral sa mga marka 9-10 "Pagpili ng isang propesyon"> Пресс-конференция по профориентации для учащихся 9 -10 -х классов «Выбор профессии – дело серьезное" Цели: Дать учащимся представление об основах профессионального самоопределения; активизировать самопознание: побуждать к самовоспитанию, саморазвитию, самообразованию. Задачи: 1) Формировать у учащихся активного и ответственного отношения к жизни; 2) Помочь учащимся выявить свою!}

Src \u003d "https://present5.com/presentation/3/186990289_151147183.pdf-img/186990289_151147183.pdf-2.jpg" alt \u003d "(! LANG:\u003e Ang salitang propesyon (mula sa lat. Profitere -" ipahayag ang iyong negosyo " ) nangangahulugan ng paggawa"> Слово профессия (от лат. profitere – «объявлять своим делом») означает род трудовой деятельности, требующий определённой подготовки и являющийся источником существования.!}

Src \u003d "https://present5.com/presentation/3/186990289_151147183.pdf-img/186990289_151147183.pdf-3.jpg" alt \u003d "(! LANG:\u003e Mga salik na nakakaimpluwensya sa pagpili ng propesyon 1. Kaalaman tungkol sa mga propesyon at"> Факторы, которые влияют на выбор профессии 1. Знания о профессиях и их востребованность Мир профессий обширен и многообразен, однако человек, как правило, имеет представление только о малой его части. Чем меньше их известно, тем уже поле для выбора. Кроме того, даже те виды деятельности, которые, казалось бы, хорошо известны, далеко не всегда соответствуют нашим представлениям. Поэтому прежде чем определиться в выборе профессии, надо постараться познакомиться со многими из них.!}

Src \u003d "https://present5.com/presentation/3/186990289_151147183.pdf-img/186990289_151147183.pdf-4.jpg" alt \u003d "(! LANG:\u003e 2. Mga addiction (interes, motibo ng trabaho). Ang isang tao ay mas matagumpay. sa aktibidad na siya"> 2. Склонности (интересы, мотивы труда). Человек более успешен в той деятельности, которая ему по душе. Поэтому, выбирая профессию, нужно обратить внимание на то, чем интересно заниматься, что доставляет удовольствие. Например, если человеку нравится организовывать других людей, быть лидером, скорее всего, ему подойдут профессии, предполагающие умение работать с коллективом (менеджер, педагог, тренер).!}

Src \u003d "https://present5.com/presentation/3/186990289_151147183.pdf-img/186990289_151147183.pdf-5.jpg" alt \u003d "(! LANG:\u003e 3. Kakayahang, kalusugan (panloob na kakayahan at mga limitasyon). walang kaunting interes sa anumang negosyo,"> 3. Способности, здоровье (внутренние возможности и ограничения). Одного интереса к какому-либо делу мало, нужно ещё, чтобы оно получалось. А для этого необходимы определённые способности. Так, чтобы играть на скрипке, недостаточно любить музыку, нужен ещё и абсолютный музыкальный слух. Возможности человека ограничены также состоянием его здоровья.!}

Src \u003d "https://present5.com/presentation/3/186990289_151147183.pdf-img/186990289_151147183.pdf-6.jpg" alt \u003d "(! LANG:\u003e 4. antas ng pag-aangkin at pagpapahalaga sa sarili. Pinag-uusapan natin ang tungkol sa bar na iyon. kung aling tao"> 4. Уровень притязаний и самооценка. Речь здесь идёт о той планке, которую человек сам себе устанавливает, прогнозируя своё будущее. При этом он либо оценивает себя адекватно, либо занижает свои возможности, либо переоценивает их. Самооценка и притязания - важный внутренний регулятор поведения человека в любых жизненных ситуациях, в том числе и в планировании карьеры.!}

Src \u003d "https://present5.com/presentation/3/186990289_151147183.pdf-img/186990289_151147183.pdf-7.jpg" alt \u003d "(! LANG:\u003e 5. Opinyon ng mga magulang, pamilya. Karaniwan ang mga malapit na tao ay aktibong kasangkot. sa"> 5. Мнение родителей, семьи. Обычно близкие люди принимают активное участие в выборе профессии старшеклассником. Например, в семье, где несколько поколений посвятили свою жизнь медицине, родители хотят, чтобы и дети пошли по их стопам. Многие родители считают, что они лучше знают, чем их ребёнок должен заниматься в будущем. В этом случае велика вероятность навязывания своего мнения или прямое давление со стороны взрослых. К сожалению, чужой выбор часто бывает неудачен. С другой стороны, именно с родственниками можно обсудить возникающие проблемы, посоветоваться, проанализировать все плюсы и минусы возможных профессиональных путей. К тому же именно семья, как правило, оплачивает профессиональное образование детей, помогает материально в период обучения.!}

Src \u003d "https://present5.com/presentation/3/186990289_151147183.pdf-img/186990289_151147183.pdf-8.jpg" alt \u003d "(! LANG:\u003e 6. Pagpapalagay ng mga kapantay na opinyon ng mga kamag-aral, kaibigan, kasama, syempre, mahalaga dahil"> 6. Мнение сверстников Мнение одноклассников, друзей, товарищей, безусловно, важно. Ведь часто человек представляет себя совсем не таким, каким его видят со стороны. Именно советы друзей могут подтолкнуть к анализу своих реальных возможностей и личных качеств. Хотя нередко взгляды сверстников отражают степень популярности в современном обществе тех или иных профессий. Например, юноша решил стать портным, но стесняется говорить об этом в классе: «немодная» и вроде бы не мужская профессия. Вполне возможно, что окружающие просто очень мало знают об этой профессии. Кроме того, крепкие дружеские связи часто подталкивают молодого человека к выбору профессии «за компанию» . Поэтому, прислушиваясь к советам друзей, важно помнить, что выбор будущей специальности - это ваш и только ваш личный выбор.!}

Src \u003d "https://present5.com/presentation/3/186990289_151147183.pdf-img/186990289_151147183.pdf-9.jpg" alt \u003d "(! LANG:\u003e 7. Posisyon ng mga guro, propesyonal .. Kapag pumipili ng isang propesyon, ito ay kapaki-pakinabang para sa isang mag-aaral sa high school. opinyon ng mga guro ng paaralan"> 7. Позиция учителей, профессионалов. Выбирая профессию, старшекласснику полезно учесть мнение школьных учителей о его возможностях. Случается, конечно, что оценка преподавателя может быть односторонней и необъективной. Так, учитель математики вправе судить о способностях ученика в области точных наук, но никак не в области литературы или истории. Однако опытом педагогов пренебрегать не стоит. Ведь они наблюдают за учениками в течение нескольких лет и неплохо знают их индивидуальные способности. Сегодня в школах работают психологи. Они могут оценить способности и склонности ребят с помощью специальных психологических тестов и заданий. Полезную информацию школьник может получить в районных и городских центрах профконсультации. Работа сотрудников таких центров называется профконсультированием.!}

Src \u003d "https://present5.com/presentation/3/186990289_151147183.pdf-img/186990289_151147183.pdf-10.jpg" alt \u003d "(! LANG:\u003e 8. Personal na propesyonal na plano (LPP). nagtatago ng mga ideya tungkol sa"> 8. Личный профессиональный план (ЛПП). За этим непонятным названием скрываются представления о том, чего человек хочет достичь и жизни вообще и в профессии в частности. Конечно, невозможно точно спланировать свои действия на несколько лет вперед. Но чтобы принять какое- либо решение, каждый должен быть готов ответить на вопрос: для чего мне это нужно и нужно ли вообще? Не менее важны и представления об основных этапах и внешних условиях достижения намеченных целей.!}

Src \u003d "https://present5.com/presentation/3/186990289_151147183.pdf-img/186990289_151147183.pdf-11.jpg" alt \u003d "(! LANG:\u003e Mga salik na nakakaimpluwensya sa pagpili ng isang propesyon * Kaalaman tungkol sa mga propesyon, pamilihan"> Факторы, которые влияют на выбор профессии *Знания о профессиях, рынке труда *Мнение сверстников *Склонности, интересы *Способности *Здоровье *Мнение родителей, семьи *Позиция учителей, психологов, врачей *Уровень притязаний и самооценка *Личный профессиональный план (план карьеры)!}

Src \u003d "https://present5.com/presentation/3/186990289_151147183.pdf-img/186990289_151147183.pdf-12.jpg" alt \u003d "(! LANG:\u003e Ang pagpili ng isang propesyon ay hindi dapat maging random. Tatlong kondisyon ay dapat na matupad:"> Выбор профессии не должен быть случайным. Должны выполняться три условия: Хочу--------мои желания Могу------способности и возможности Надо----востребованность профессии!}

Src \u003d "https://present5.com/presentation/3/186990289_151147183.pdf-img/186990289_151147183.pdf-13.jpg" alt \u003d "(! LANG:\u003e Sitwasyon # 1 Hindi alam ni Tanya ang nais niya,"> Ситуация № 1 Таня пока не знает, чего она хочет, способностей и талантов у нее особых нет, да и на поиски их не хватает времени. Но от богатства и славы не отказалась бы. В общем, хочется ей делать что-то, а что, она не знает. Кстати, таких чудаков немало - больше половины всех выпускников. К какому рисунку относится это описание?!}

Src \u003d "https://present5.com/presentation/3/186990289_151147183.pdf-img/186990289_151147183.pdf-14.jpg" alt \u003d "(! LANG:\u003e Sitwasyon Hindi. 2 Nais ni Lena na maging" tulad ng lahat. ""> Ситуация № 2 Лена хочет быть «как все» . Чтобы была своя семья, дом, дети. Звезд с неба она не хватает и талантами не блещет. Но ей нравится возиться с детьми, а у них в городе постоянно не хватает воспитателей в детских садах. Она и решила стать воспитателем. И попала в точку. К какому рисунку относится это описание?!}

Src \u003d "https://present5.com/presentation/3/186990289_151147183.pdf-img/186990289_151147183.pdf-15.jpg" alt \u003d "(! LANG:\u003e Sitwasyon ng numero 3 Sasha nais na maging isang programmer. Alam niya ang computer"> Ситуация № 3 Саша хочет быть программистом. Компьютер он знает как свои 5 пальцев, читает книги по программированию, сделал свой сайт. А информационные технологии сейчас востребованы везде, так что выбор Саши оказался самым удачным. Как же у Саши получился такой удачный выбор? К какому рисунку относится это описание?!}

Src \u003d "https://present5.com/presentation/3/186990289_151147183.pdf-img/186990289_151147183.pdf-16.jpg" alt \u003d "(! LANG:\u003e Pag-uuri ng mga propesyon: Human-kalikasan Human-teknikal na Human-pantao"> Классификация профессий: Человек-природа Человек-техника Человек-человек Человек-знаковая система Человек-художественный образ!}

Src \u003d "https://present5.com/presentation/3/186990289_151147183.pdf-img/186990289_151147183.pdf-17.jpg" alt \u003d "(! LANG:\u003e Human nature Veterinarian, agronomist, hydrologist, breeder, breeder, espesyalista sa hayop, tagapangasiwa ng aso,"> Человек-природа Ветеринар, агроном, гидролог, овцевод, селекционер, зоотехник, кинолог, геолог, охотовед, эколог, мелиоратор и т. п.!}

Src \u003d "https://present5.com/presentation/3/186990289_151147183.pdf-img/186990289_151147183.pdf-18.jpg" alt \u003d "(! LANG:\u003e Human Technician Driver, locksmith, engineer, designer, pilot,"> Человек-техника Водитель, слесарь, инженер, конструктор, летчик, машинист, электрик, строитель, автослесарь, сантехник. , горнорабочий и т. п.!}

Src \u003d "https://present5.com/presentation/3/186990289_151147183.pdf-img/186990289_151147183.pdf-19.jpg" alt \u003d "(! LANG:\u003e Human-Human Guro, doktor, mamamahayag, nagbebenta, nars, tagapagturo"> Человек-человек Учитель, врач, журналист, продавец, медсестра, воспитатель, официант, юрист, парикмахер!}

Src \u003d "https://present5.com/presentation/3/186990289_151147183.pdf-img/186990289_151147183.pdf-20.jpg" alt \u003d "(! LANG:\u003e Ang tao ay isang sistema ng pag-sign Accountant, siyentista, ekonomista, matematiko, programmer ,"> Человек - знаковая система Бухгалтер, ученый, экономист, математик, программист, нотариус и т. п.!}

Src \u003d "https://present5.com/presentation/3/186990289_151147183.pdf-img/186990289_151147183.pdf-21.jpg" alt \u003d "(! LANG:\u003e Man - art image Artist, aktor, director, artist, designer , iskultor, conductor,"> Человек - художественный образ Художник, актер, режиссер, артист, дизайнер, скульптор, дирижер, фокусник, поэт, композитор, балерина, фотограф и т. п.!}

Src \u003d "https://present5.com/presentation/3/186990289_151147183.pdf-img/186990289_151147183.pdf-22.jpg" alt \u003d "(! LANG:\u003e" Mga propesyon na pinili natin "">!}

Src \u003d "https://present5.com/presentation/3/186990289_151147183.pdf-img/186990289_151147183.pdf-23.jpg" alt \u003d "(! LANG:\u003e" Kung pinili mo ang tamang gawain at ilagay ang iyong kaluluwa dito, pagkatapos ay kaligayahan mismo"> «Если Вы правильно выберите труд и вложите в него душу, то счастье само Вас отыщет» К. Д. Ушинский!}

Noong Oktubre 30, 2019, ang II All-Russian Scientific and Practical Conference na "Care Orientation and Career sa Coordinates ng ika-21 Siglo" ay ginanap sa Faculty of Economics ng SSU.

Ang kumperensya ay inayos ng N.G. Saratov National Research State University Chernyshevsky (Faculty of Economics), Pambansang Konseho sa ilalim ng Ministri ng Edukasyon ng Rehiyon ng Saratov, Guild ng mga Psychologist at Nagtuturo sa Chamber of Commerce and Industry ng Saratov Region, Research Institute "Paradigm".

Ipinakita ng kumperensya ang 32 ulat tungkol sa teoretikal at inilapat na mga problema ng bokasyonal na paggabay, propesyonal at patuloy na edukasyon sa mga kondisyon ng postmodern, propesyonal na pagpapasiya sa sarili ng mga taong may kapansanan, mga mag-aaral ng mga boarding school, mga bata na may regalo at kabataan, mapagkukunan at pag-asam ng karagdagang edukasyon.

Ang kumperensya ay dinaluhan ng mga espesyalista mula sa Moscow, Belgorod, Samara at Yakutsk.

Ang kumperensya ay nagtatanghal ng mga resulta ng isang sosyolohikal na pag-aaral ng mga tilapon ng propesyonal na pagpapasiya sa sarili ng mga mag-aaral sa high school sa rehiyon ng Saratov at isang pagtataya batay sa mga resulta na ito para sa pagbuo ng mga rehiyonal na merkado ng paggawa at edukasyon (Surkova I. Yu., Fursov A.L., Volga Institute of Management - Branch ng Russian Academy of National Economy at Public Administration sa ilalim ng Pangulo ng Russian Federation, Saratov).

Ang mga kalahok sa kumperensya ay interesado sa karanasan ng gabay sa karera ng mga guro ng paaralan na gumawa ng mga ulat sa "Karanasan sa pagsasanay ng pre-bokasyonal na mga mag-aaral ng isang boarding school batay sa pakikipagsosyo sa lipunan" (Maksimova L. V., Sysoeva M. A., GKOU RS (Y) "Republikano (pagwawasto) boarding school para sa mga ulila at mga bata na naiwan nang walang pangangalaga sa magulang ”, Yakutsk)," gabay sa bokasyonal at propesyonal na pagpapasiya sa sarili ng mga may regalong bata "(L. Neverova, Yu. V. Moreva, Lyceum No. 9 MBOU g Belgorod), "Gumagana media school center "SMI.ru sa isang string" sa pamamagitan ng mga halimbawa ng MOU "Grammar school №89" »(Novikov A., MOU" Gymnasium № 89 ", Saratov).


Ovchinnikova E.V., Afonina E.A., Parinova G.K., Kolganova T.A. - Ang mga dalubhasa sa sentro ng pang-rehiyon na pamamaraan para sa gawaing gabay sa bokasyon sa GAU ay nagbahagi ng karanasan ng gabay sa karera sa elementarya at pagsusuri ng mga isyu ng isang produktibong diskarte sa modernong gabay sa karera sa mga kalahok sa kumperensya DPO "Saratov Regional Institute para sa Pag-unlad ng Edukasyon".

Ang mga ulat ng mga panauhin mula sa Samara at Moscow A. Terekhova, E. Bobkova, I. A. Grigoryantsa, A. I. Krivtsova, ay sumasalamin sa mga tunay na isyu ng pakikipag-ugnayan sa pagitan ng mga pangunahing sektor ng ekosistema ng edukasyon sa merkado ng paggawa at ang ligal na regulasyon ng intelektuwal na pag-aari sa sistema ng patuloy na edukasyon sa digital na ekonomiya, advanced na pagsasanay at propesyonal retraining ng mga espesyalista alinsunod sa mga kinakailangan ng mga pamantayan ng propesyonal

Ang pagpupulong ay ginanap sa isang kapaligiran ng malikhaing talakayan, kung saan pinangalanan ng siyentipiko at pedagogical na mga manggagawa at mag-aaral ng SSU Chernyshevsky N.G., SSTU im. Gagarina Yu.A., pinangalanan ng PIU Stolypina P.A. - Sangay ng RANEPA (Saratov), \u200b\u200bpati na rin ang Institute of Finance, Economics at Management ng Federal State Autonomous Educational Institution of Higher Education na "Sevastopol State University", Sevastopol.

Salamat sa Organizing Committee sa mga espesyalista ng Volga Regional Center para sa Bagong Impormasyon sa Teknolohiya ng SSU para sa teknikal na suporta ng kumperensya.

Ang mga ulat ng mga kalahok sa kumperensya ay isasama sa susunod na isyu ng journal Vocational Guidance, na inilathala ng Research Institute Paradigm at kasama sa Russian Science Citation Index (RSCI).

Natapos ang kaganapan sa isang pagdidiskusyon at paggantimpala sa mga sertipiko ng mga kalahok na nagsumite ng pinakamahusay na mga ulat.

PROGRONG KONSERTO

Noong Marso 16-17, 2016, sa loob ng balangkas ng proyekto na "Ako mismo ang pumili", isang online na kumperensya ang gaganapin sa mga isyu ng gabay sa karera para sa mga mag-aaral.
Mga detalye ng proyekto: http://www.vybirayusam.com/
Mga organisador ng kumperensya: Deloitte Company, Russian Branch ng International Coaching Federation (ICF) at ang Coaching Education Portal.rf
Ang mga layunin ng kumperensya ay: saklaw ng kasalukuyang sitwasyon sa larangan ng gabay sa karera para sa mga mag-aaral, ang umiiral na karanasan ng mga rehiyon at malalaking kumpanya sa larangan ng gabay sa karera, na nakakaakit ng pansin ng isang malawak na madla sa proyekto.
Pagrehistro para sa kumperensya. Ang bawat isa sa mga dumalo sa kumperensya ay may pagkakataon na dumalo sa isang sesyon ng coaching kasama ang ICF coach sa loob ng tatlong buwan pagkatapos ng komperensya.

1 araw Ika-16 ng Marso.

Ang kasalukuyang sitwasyon sa larangan ng gabay sa karera sa pamamagitan ng mga mata ng mga espesyalista ng mga ahensya ng recruitment. Karanasan ng mga kumpanya sa larangan ng gabay sa karera para sa mga mag-aaral. Ang karanasan ng mga rehiyon. Atlas ng Propesyon Skolkovo. Pagsasanay sa mundo.
Pagtatanghal ng proyekto "Pinipili ko ito sa aking sarili"

2 araw. Ika-17 ng Marso. Online Conference "Pagtuturo sa Karera para sa Mga Mag-aaral sa Paaralan"

Ang mga guro, coach at magulang ay nagbabahagi ng praktikal na karanasan at mga tool, kung paano makakatulong ang coaching sa mga mag-aaral (grade 7-11) na matutong pumili ng landas ng propesyonal na pag-unlad at makahanap ng isang pangarap na trabaho.